Bao bì thời hậu Covid

21/04/2021

Dưới đây là dự đoán của Chris Murray, Giám đốc điều hành của DS Smith khu vực Anh và Ireland, về tương lai của ngành công nghiệp bao bì sau đại dịch Covid-19.

DS Smith là một công ty bao bì quốc tế (trụ sở tại Anh), cung cấp giải pháp bao bì không nhựa, bền vững, tích hợp các dịch vụ tái chế và các sản phẩm giấy bền vững

Ông Chris Murray - Giám đốc điều hành của DS Smith khu vực Anh và Ireland

Ông Chris Murray - Giám đốc điều hành của DS Smith khu vực Anh và Ireland
(Nguồn: Packaging Europe)

Không còn nghi ngờ gì nữa, đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra các xu hướng mới vĩnh viễn trong ngành công nghiệp bao bì; Những thay đổi không chỉ xuất hiện xung quanh chúng ta, mà còn được xác thực dựa trên các nghiên cứu được thực hiện kể từ đầu đại dịch. Đối với bao bì, những thay đổi đáng kinh ngạc nhất sẽ là thương mại điện tử, vệ sinh và tính bền vững - khi thái độ của người tiêu dùng tiếp tục thay đổi trên quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Thương mại điện tử

Xu hướng Bao bì hộp giấy trong thương mại điện tử

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, và nghiên cứu cho thấy nhiều thói quen mua sắm trực tuyến mà người tiêu dùng Anh sẽ còn áp dụng kể cả sau đại dịch - trên thực tế, 83% người tham gia khảo sát tại Anh có kế hoạch tiếp tục mua sắm trực tuyến ở mức tương tự hoặc hơn sau đại dịch; Có nghĩa là, khi các biện pháp cách ly - phong tỏa kết thúc, sự phụ thuộc của các doanh nghiệp Anh vào bao bì sẽ không chấm dứt.

Kết quả của sự bùng nổ này, nhiều doanh nghiệp đột nhiên cần phải điều chỉnh mô hình thương mại điện tử của họ để đáp ứng nhu cầu giao hàng tận nhà ngày càng gia tăng và các chủ sở hữu thương hiệu đang ngày càng phát triển các dịch vụ trực tuyến của riêng họ.Trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến các nhà thiết kế làm việc với khách hàng để tạo ra các giải pháp bao bì truyền tải được lời hứa thương hiệu lẫn trải nghiệm "đập hộp" (mở hộp lần đầu), tích hợp nhu cầu về các giải pháp bền vững đáp ứng lợi nhuận kỳ vọng. Chúng ta cũng sẽ nhận thấy nhu cầu hợp lý hóa phạm vi đóng gói, đồng thời cung cấp bao bì “đúng kích cỡ” và “nhiều kích thước”, không sử dụng nhiều vật liệu hơn mức cần thiết và tối ưu cho vận chuyển.

Điều này, cùng với việc thay đổi nhân khẩu học, khả năng tiếp cận băng thông rộng, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và cải tiến trong cơ sở hạ tầng phân phối, sẽ góp phần tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng vào năm 2021 và cả thời gian sau đó.

Các giải pháp bền vững sẽ là điều cần thiết

Giải pháp bền vững cho bao bì thân thiện môi trường

Nguồn ảnh: Internet

Không chỉ thương mại điện tử đang thay đổi, như tất cả chúng ta đều biết làn sóng cũng đang ảnh hưởng đến ngành nhựa, với nhu cầu về bao bì thân thiện môi trường đang dấy lên.

Khi thương mại điện tử ngày càng phổ biến, kỳ vọng về bao bì cũng tăng lên. Bao bì bền vững là một chủ đề tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là khi các gói hàng tiếp tục được chuyển đến tận nhà của họ ngày này qua ngày khác.

Các sản phẩm được đóng gói quá mức hoặc được phân phối bằng vật liệu không thể tái chế có thể phải nhận những lời chỉ trích, phàn nàn và tranh luận sôi nổi của công chúng. Nhựa được coi là hình thức bao bì kém bền vững nhất với các thương hiệu. Nhà bán lẻ và nhà sản xuất thực phẩm ngày càng tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững hơn. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ phát triển vào năm 2021, và một ví dụ là sự quan tâm đến việc thay thế túi nhựa đựng quần áo bằng các giải pháp làm từ giấy. Một yếu tố khác là việc mua sắm trực tuyến ngày càng tăng đối với các mặt hàng tạp hóa dễ hỏng và bộ dụng cụ ăn uống, nơi chúng tôi nhận thấy cơ hội cho các gói cách nhiệt bền vững hơn và có thể tái chế hoàn toàn, loại bỏ nhựa có vấn đề như xốp EPS.

Chúng ta đang chứng kiến các thương hiệu đáp ứng nhu cầu này. Từ chỗ chỉ là thị trường ngách trong vài năm trước, bao bì làm từ vật liệu tái chế hiện đang bùng nổ - khi các thương hiệu liên tục tìm cách đổi mới để đảm bảo bao bì của họ bền vững hơn về mặt sinh thái. Các thương hiệu cũng đang chỉnh sửa thiết kế nhắm đến các khách hàng mục tiêu tố hơn và thực hiện các thay đổi đơn giản để giúp thiết kế loại bỏ sự lãng phí và tạo ra các sản phẩm có tính tuần hoàn. Điều này giúp họ xây dựng nguồn vốn thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời tuân thủ đúng các quy định hiện hành và tương lai nhằm giảm thiểu chất thải và tác hại đến môi trường.

Vệ sinh

Thiết kế bao bì đảm bảo vệ sinh an toàn cho người tiêu dùng

Nguồn ảnh: www.freshplaza.com

Đại dịch Covid-19 đã nâng cao tầm quan trọng của vệ sinh đối với người tiêu dùng với 65% người Anh lo lắng về việc có bao nhiêu người đã chạm vào các sản phẩm mà họ tiếp xúc trong cửa hàng.

Với việc mọi người ngày càng ưu tiên vệ sinh, chúng tôi hoàn toàn mong đợi việc bao bì hợp vệ sinh sẽ là ưu tiên lâu dài khi đại dịch Covid-19 dịu đi. Do đó, các nhà sản xuất và bán lẻ sẽ cần phải vượt qua ranh giới giữa tính bền vững và vệ sinh khi phát triển và quảng bá sản phẩm. Có một cơ hội thú vị trong ngành để củng cố chứng chỉ vệ sinh của mình bằng cách cải tiến thiết kế bao bì và các đổi mới liên quan đến vật liệu.

Thật vậy, chúng tôi mong chờ các thương hiệu xem xét các cải tiến như bao bì chống giả để mang lại sự yên tâm cho khách hàng rằng các mặt hàng của họ đã được bảo vệ đầy đủ. Ngoài ra, các cơ chế mở mới, như lớp phủ bề mặt tách ra được (peel-off), có thể cải thiện vệ sinh trong khi mọi người ăn và uống - và những đổi mới này sẽ trở nên phổ biến khi chúng ta thoát khỏi đại dịch. Chúng tôi cũng tin rằng sẽ có sự cân nhắc nhiều hơn về cách người tiêu dùng chạm vào bao bì, với lớp phủ chống vi khuẩn tại những điểm tiếp người dùng tiếp xúc với bao bì, cung cấp cho người tiêu dùng các biện pháp bảo vệ bổ sung.

In - Bao bì An Phú biên dịch từ Packaging Europe